Translate

วันอังคารที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

My Scent Story Part 2

 

น้ำหอมผู้หญิงกลิ่นแรกในชีวิต Pleasures เป็นน้ำหอมกลิ่นใหม่ที่แม่ซื้อมา เราได้กลิ่นก้อ อุ้ย...หอมจัง กลิ่นสดใส ไม่เข้ม ไม่เก่า แต่ไม่หวานเลี่ยน ดมไม่ปวดหัวเลย ตอนนั้นเองที่เรามีทัศนะคติที่ดีกับน้ำหอมหญิงมากขึ้น เริ่มตามดม ตามค้นหาว่า น้ำหอมแบบไหนนะ ที่จะเหมาะกับเรามากที่สุด เริ่มซื้อกลิ่น โน้น กลิ่นนี้ โดยจะซื้อจาก 50 ml. มาลองก่อนว่า O ไหม ถ้าชอบ ก็จะขยับไปซื้อ 100 ml. แต่ก็ยังมีข้อแม้ว่าต้องเบา สดชื่น เอาง่ายๆว่าต้องชอบแหละ แต่ย้อนกลับไปดูความชอบตอนนั้นกะตอนนี้ มันต่างกันโดยสิ้นเชิง อาจจะเพราะความทนทาน และแก่กล้าวิทยายุทธของจมูก ที่ทนความกดดันของกลิ่น เข้ม ฉุน รุนแรงได้มากขึ้น อิอิ
ปัจจุบันนี้ Pleasure ไม่ใช่กลิ่นที่เราชอบอีกต่อไป อาจจะเพราะบ้านเราเป็นเมืองร้อน อาจจะเพราะการเก็บน้ำหอมที่ไม่ดี Pleasure เป็นน้ำหอมที่กลิ่นเพี้ยนได้เร็วที่สุดเท่าที่เราเคยใช้มา และเมื่อมันเพี้ยนแล้ว กลิ่นฉุนกึ๊กของแอลกอฮอลล์ของมันเนี่ย ไม่ไหวสำหรับเราเลย เท่าที่จำได้ ใช้ไม่หมด ต้องยกให้แม่ไป ทำให้บวกกับปัญหาเวลาที่เราใช้น้ำหอม บางเบา สดชื่น พวกนี้ มักจะเป็น EDT กลิ่นมันเลยไม่ทนเอาซะเลย 2-3 ชม. ก้อจางหาย แถมเป็นคนขี้เกียจแบกข้าวของ จะให้พกมาเติมระหว่างวันละก้อ ไม่มีทาง แล้วชั้นจะซื้อมาใส่ให้เปลืองทำไมฟะ? เลยเกิดบทเรียนในเวลานั้นว่า แอลกอฮอลล์ คือตัวการสำคัญที่ทำให้น้ำหอมกลิ่นเพี้ยน ดังนั้น น้ำหอม Sans Alcohol หรือ ปลอดแอลกอฮอลล์ จึงเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด แต่เนื่องจากมันไม่ได้มีมากมายในท้องตลาด EDP จึงเป็นทางเลือกที่ง่ายกว่า เพราะมี แอลกอฮอลล์น้อยกว่า และก็แพงกว่าด้วยเช่นกัน ฮือๆ
แต่ข่าวดีคือ
จากการพิสูจน์กลิ่นน้ำหอมในกรุน้ำหอม ของเราในตอนนี้ เราได้ค้นพบว่า น้ำหอมผู้หญิงในยุคปัจจุบันนี้มีความเพี้ยนของกลิ่นน้อยลง แม้จะผ่านการเก็บมายาวนาน น้ำหอมของเราบางขวด อายุเกิน 10 ปี เลิกผลิตไปนานแล้ว จะใช้ก็ไม่กล้า เพราะหาที่ไหนก็ไม่มีแล้ว บางขวดไม่มีเพี้ยนแม้แต่น้อย บางขวด อาจเพี้ยนไปเพียงเล็กน้อยในช่วง top note แต่พอเข้า middle note กลิ่นก็เหมือนเดิมตามปกติ ปัจจัยประกอบที่ทำให้น้ำหอมปัจจุบันเพี้ยนน้อยลงเกิดจาก การพัฒนากระบวนการผลิตที่ดีขึ้น นั่นก็ส่วนนึง แต่วิธีการเก็บน้ำหอมเนี่ย สำคัญที่สุด เคยอ่านคำแนะนำจากท่านกูรูน้ำหอมทั้งหลายถึงวิธีการเก็บน้ำหอม เท่าที่จำได้คร่าวๆ ประมาณว่า
- เก็บน้ำหอมไว้ในกล่องของมัน
- เก็บไว้ในห้องที่มีอุณหภูมิ ไม่ร้อนเกินไป
- อย่าเก็บไว้ในตู้เย็น เพราะ ร้อนๆ เย็นๆ เปิดเข้าเปิดออก เกิดไอน้ำเกาะ ยิ่งทำให้ไปกันใหญ่
ถ้ายังอยากแช่จริงๆ ไปซื้อ ตู้แช่ไวน์มาแช่ซะ
- น้ำหอมที่มีอากาศอยู่ในขวดมากๆ เช่นใช้ไปแล้วครึ่งขวดแล้วเก็บไว้
อันนี้มีความเสี่ยงในการที่กลิ่นจะเพี้ยนสูง
( ข้อนี้เราว่า ถ้าใช้ไปแล้วเกินครึ่ง แล้วถ้ามันไม่ได้เลอค่า หายาก ก็ใช้ๆให้มันหมดไปแล้วซื้อใหม่ดีกว่า )
ตอนแรกเราก็ไม่รู้วิธีการเหล่านี้หรอก
เราไม่ได้เก็บน้ำหอมในกล่อง เพราะมันเปลืองพื้นที่ แต่เราเก็บขวดน้ำหอมไว้ในตู้ทึบ สีดำสนิท เวลาเปิดตู้ จะมีกระดาษแข็งๆ กั้นขวดน้ำหอมไว้อีกชั้น เพื่อไม่ให้แสงส่องกระทบขวดได้โดยตรง น้ำหอมของเราส่วนใหญ่ จะเกือบเต็มขวดทั้งนั้น เพราะใช้วนๆไปเรื่อยๆเลยไม่ค่อยพร่องกันมากเท่าไหร่ ขวดไหนที่ใช้ไปเยอะ ก็จะใช้ๆๆให้หมด แล้วซื้อใหม่ ขวดไหนหาไม่ได้แล้ว จะแทบไม่ใช้เลย วันดีคืนดี ก็จะเอาออกมาเช็ดถูลูบคลำ ดมปากขวด หอมๆๆ ( ถึงได้บ้าไง ) มีเพียงสิ่งเดียวที่เราคุมไม่ได้คือเรื่องอุณหภูมิ เพราะห้องเราเป็นชั้นบนสุดของบ้าน โดนแดดตรงๆ เวลากลางวันนี่ร้อนจนอยู่ไม่ไหว ยังดีที่อากาศในตู้มันไม่อมความร้อนเท่าไหร่ ไม่งั้นน้ำหอมชั้นคงไม่รอดมาจนป่านนี้

my first women perfume is Estee Lauder Pleasures. nice scent but easy to smell distortion.
because I living in Thailand. Humidity & Sunny, Hot weather make perfume change.
Yes, alcohol are principal. So i try to find sans alcohol perfume or EDP. it's better for me.

perfume guru give me advice to store perfume in a box, keep in low temperature,
don't keep in refrigerator and don't keep perfume when you used more than half bottle.
sadly :( cause my room position top on the floor. directly to the sunshine with 35 ํc up to 40 ํc temperrature. envious who live in cool country haha.
So I try to kept my collection in the black cabinet, escape for sunlight. it can help me.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น